Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Do nguyên nhân gây hiện tượng tiểu ra máu có rất nhiều, nên khi người bệnh thấy xuất hiện tình trạng nước đái có màu máu, đau buốt niệu đạo khi đi tiểu,..cần ngay lập tức tới chuyên khoa để khám và điều trị tiểu ra máu theo từng duyên do gây bệnh. Chứng tiểu ra máu là hiện tượng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tỉ lệ nam nữ mắc bệnh hư nhau.

Chẩn đoán cấp độ tiểu ra máu
Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm nước đái của bệnh nhân, soi kính hiển vi để tìm tế bào hồng huyết cầu trong nước tiểu. Muốn có kết quả chính xác cần làm cặn Addis để đếm hồng cầu. Đây được coi là kiểm tra chẩn đoán đi tiểu ra máu vi thể.
Đối với các trường hợp tiểu ra máu nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán xác định tình trạng bệnh qua xét nghiệm và quan sát diễn đạt của nước giải. Thông thường những trường hợp này, nước giải đều có màu đỏ, đục, có khi có máu cục, để lâu có lắng cặn hồng cầu.

Cách tiến hành chẩn đoán tiểu ra máu?
Bệnh nhân sẽ được chỉ định đi tiểu vào ba chiếc cốc nhựa để tìm duyên do gây hiện tượng tiểu ra máu. Cách tiến hành như sau: Bệnh nhân đi tiểu tuần tự vào ba cốc, đầy cốc trước hết rồi chuyển sang các cốc tiếp theo.



Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành quan sát, xét nghiệm và đưa ra chẩn đoán duyên do.
Nếu cốc đầu tiên có nhiều máu: Có thể là bệnh nhân bị mắc bệnh hoặc tổn thương niệu đạo.
Nếu cốc thứ ba có nhiều máu: Có thể là bệnh nhân bị bệnh viêm bọng đái hoặc bọng đái bị thương tổn.
Nếu cả ba cốc nước giải đều có máu thì căn nguyên là do bệnh lý ở tuyến thận hoặc bọng đái.
Đối với một số trường hợp tiểu ra máu đặc biệt, bác sĩ sẽ chỉ định lấy nước đái từ niệu quản xuống để xét nghiệm tìm duyên do.

>> mụn sinh dục

Điều trị tiểu ra máu
Do tính chất đặc biệt của bệnh tiểu ra máu, nên việc điều trị cần dựa vào duyên cớ gây bệnh của từng người.
Đối với nhóm tiểu ra máu do bệnh viêm đường tiết niệu: Với từng cấp độ bệnh, các bác sĩ sẽ có một phác đồ điều trị bằng kháng sinh, sau điều trị, bệnh nhân cần tái khám định kỳ. Những trường hợp bị nhiễm trùng đường tiểu cần điều trị lâu dài hơn.
Đối với nhóm tiểu ra máu do bệnh lý tuyến tiền liệt: Cần điều trị bệnh lý tuyến tiền liệt và giảm thiểu tình trạng tiểu ra máu, hồi phục chức năng của đường tiết niệu.

Đối với nhóm tiểu ra máu do thận hoặc ung thư thận và bóng đái: Các thầy thuốc sẽ vận dụng phương pháp điều trị giảm viêm nhiễm hạn chế tối đa những thương tổn đối với thận. Nếu tình trạng là do ung thư, cần tuyển lựa giải pháp giải phẫu để loại bỏ tế bào ung thư.

Nội dung bài viết được biên soạn từ khám bệnh nam khoa

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét